Máy bay là phương tiện được nhiều người ưa chuộng, tuy nhiên dù là đi máy bay lần đầu hoặc đã đi nhiều lần thì bạn cũng nên lưu ý một số điều sau đây để tránh bị ‘’mất tiền oan’’ khi đi máy bay nhé.
1. Những quy định về hành lý khi đi máy bay
- Ngoài những hành lý được vận chuyển miễn cước theo quy định, mỗi hành khách có thể được mang lên máy bay các vật dụng như túi xách tay, ví của phụ nữ hay cặp sách, áo khoác, chăn hoặc khăn quàng, ô che hoặc một ba toong (trừ loại có gậy, hoặc cán ô có đầu nhọn bịt kim loại).
- Hành khách được mang theo một máy tính xách tay, một camera loại nhỏ hoặc một ống nhòm; một số lượng sách vừa phải và dụng cụ đọc; đồ ăn của trẻ em để dùng trên máy bay; nôi trẻ em; xe đẩy tay gấp lại được; một đôi nạng gỗ, các đồ chân, tay giả.
Tuỳ vào mỗi hãng hàng không sẽ có những qui định về hành lý khác nhau, cụ thể là:
- Vietjet Air: khách hàng được phép xách tay một kiện hành lý tối đa 7 kg lên máy bay, kích thước không vượt quá 56 cm x 36 cm x 23 cm
- Jetstar Pacific: mỗi hành khách được mang hành lý xách tay miễn phí với tổng trọng lượng không quá 7 kg, trong đó bao gồm một kiện chính kích thước 56cm x 36 cm x 23 cm và một túi nhỏ (30 cm x 40 cm x 10 cm).
- Vietnam Airlines: là kiện hành lý xách tay với trọng lượng 7 kg, tổng kích thước 3 chiều (dài, rộng, cao) không vượt quá 115 cm.
2. Check-in tại quầy
- Khi bạn check-in mà nhân viên báo không tìm thấy code vé, khi đó bạn hãy cầm điện thoại và yêu cầu nhân viên thu âm lại đoạn hội thoại.
- Bạn thông báo với nhân viên rằng, việc này đảm bảo cho việc nếu code đó chính xác, thì thời gian bạn làm thủ tục là hoàn toàn đúng giờ; và đứng nguyên tại quầy check-in đó để chờ phản hồi, không di chuyển qua quầy khác theo yêu cầu của nhân viên check-in.
- Sau đó, bạn hãy bình tĩnh gọi về nơi mua vé để kiểm tra. Các nhân viên sân bay có thể cố tình hoặc vô tình kéo dài thời gian làm thủ tục của bạn, để đến khi check được code trên hệ thống.
3. Trả tiền các khoản phí vô lý để được bay
Một số nhân viên hay gợi ý khách hàng mua ghế thì mới có chỗ ngồi. Nếu bạn không mua, họ có thể sẽ xếp bạn ở vị trí không đẹp.
4. Quyền lợi hành khách khi chuyến bay bị delay
Delay là trường hợp thời gian khởi hành của chuyến bay thực tế chậm hoặc sớm hơn so với giờ bay dự kiến đã mua vé trước đó.
- Nếu chuyến bay bị delay và chậm hơn 2 giờ thì hãng bay phải chuyển đổi hành trình hoặc tìm chuyến tương ứng khác cho hành khách, để đến được điểm cuối hành trình. Các điều kiện về đổi hành trình, chuyến bay và các phụ thu liên quan sẽ được miễn phí.
- Nếu chuyến bay bị delay và chậm hơn 5 giờ, hãng bay phải hoàn tiền vé lại cho hành khách. Hãng hàng không đó buộc phải có trách nhiệm hoàn lại tiền vé cho khách hoặc phần tiền vé chưa sử dụng tùy vào lựa chọn. Số tiền được hoàn trả lại sẽ được miễn trừ các điều kiện hạn chế và phí hoàn vé.
- Hãng hàng không còn phải có nghĩa vụ như cung cấp đầy đủ thông cho hành khách, phục vụ ăn uống và bố trí nơi nghỉ ngủ phù hợp.
- Bạn có thể tham khảo qua các quy định đó trong những văn bản pháp luật cũng như như điều lệ vận chuyển hàng không.
Trên đây là những mẹo nhỏ giúp bạn tiết kiệm được một khoản kha khá vì những sự cố nhỏ tại sân bay. Bạn có thể tham khảo một số mẫu vali du lịch tại Sakos.vn.