Đăng bởi

Top 5 địa điểm du lịch Lạng Sơn đáng để trải nghiệm

Top 5 địa điểm du lịch Lạng Sơn đáng để trải nghiệm

Từ lâu du lịch Lạng Sơn đã trở nên nổi tiếng bởi các cảnh vật hữu tình, nên thơ mà thiên nhiên đã ưu ái ban tặng. Nơi đây còn là mảnh đất của nhiều di tích lịch sử có giá trị văn hóa lâu đời.

Hành trình di chuyển

Hiện nay, xe khách là phương tiện di chuyển thuận lợi và thoải mái nhất mà khách du lịch không nên bỏ qua. Tại bãi xe Mỹ Đình ở Hà Nội, du khách có thể lựa chọn giữa các nhà xe như Ngọc Phương, Phượng Hùng, Đức Dũng,… với mức giá dao động từ 250.000 đến 300.000 đồng một người.

Do Lạng Sơn cách Hà Nội khoảng 153km nên du khách có thể lựa chọn tự đi bằng ô tô hay xe máy để trải nghiệm không khí thoáng đãng nơi núi cao. Giá thuê xe máy khoảng từ 150.000 cho đến 200.000 đồng một ngày.

Top 5 địa điểm du lịch Lạng Sơn

1. Núi Tô Thị

Nằm ở phường Tam Thanh thuộc thành phố Lạng Sơn, núi Tô Thị từ lâu đã trở thành một địa danh nổi tiếng. Ngọn núi này có hình dáng của một người phụ nữ thủy chung đang đứng chờ chồng. Đây được xem là một biểu tượng đại diện cho sự gắn bó, sắc son của người phụ nữ Việt Nam.

Núi Tô Thị là địa điểm được liệt kê trong hệ thống di tích cấp Quốc gia từ năm 1962. Nơi đây thu hút rất nhiều du khách đến tham quan, khám phá nét đẹp thiên nhiên thơ mộng của xứ Lạng. Bên cạnh đó, núi Tô Thị còn được biết đến với câu chuyện dân gian về một người phụ nữ đang bế con và cùng hướng về nơi phương xa để chờ chồng về.

Khi đến tham quan ngọn núi này, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên tươi đẹp, thơ mộng với điểm nhấn là biểu tượng của sự thủy chung. Mặc dù di tích này đã bị tác động bởi thời gian nhưng người dân địa phương vẫn giữ lại được nguyên bản. Họ đã cùng nhau bảo vệ hình ảnh nàng Tô Thị đã in sâu vào trong tâm trí người Việt Nam.

Núi Tô Thị

2. Ải Chi Lăng

Đây là địa điểm du lịch Lạng Sơn nổi tiếng, tọa lạc tại huyện Chi Lăng và cách Hà Nội khoảng 150km. Ải Chi Lăng đã từng chứng kiến rất nhiều chiến công lẫm liệt của lịch sử dân tộc ta cùng với rất nhiều trận chiến hào hùng. Ngày nay, di tích vẫn còn được chính quyền địa phương bảo tồn và giữ gìn được bản sắc vẻ đẹp vốn có.

Ải Chi Lăng có tổng chiều dài lên đến 20km cùng với chiều ngang là 3km, xung quanh được bao phủ bởi những khu rừng xanh tươi. Chúng đã cùng nhau tạo nên một bức tường thành kiên cố, bảo vệ kinh thành Thăng Long trước những cuộc tiến công ồ ạt của giặc xâm lăng.

Đến với ải Chi Lăng, du khách có thể chiêm ngưỡng con sông Thương dịu dàng, hiền hậu cùng những ngọn núi đan xen nhau. Tạo nên một bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, oai phong nhưng cũng không kém phần thơ mộng.

Ải Chi Lăng

3. Chùa Tam Thanh

Được nhiều du khách nhận định là đệ nhất bát cảnh của xứ Lạng, chùa Tam Thanh trở thành một địa điểm du lịch Lạng Sơn được quan tâm và ghé thăm nhiều nhất. Nằm ở trong hang động của Tam Thanh, ngôi chùa này trước đây được xây dựng cho Đạo giáo. Nhưng nó ngày càng bị mờ nhạt đi nên tín ngưỡng Phật giáo mới được thêm vào và giúp nơi đây trở thành nơi thờ cúng nổi tiếng ở xứ Lạng.

Theo tài liệu lịch sử, chùa Tam Thanh đã được hình thành từ thời nhà Lê và đã chứng kiến rất nhiều thay đổi trong lịch sử. Ngôi chùa đến nay vẫn còn bảo tồn được rất nhiều di tích, cổ bia có giá trị văn hóa vô cùng to lớn cho dân tộc.

Để đến tham quan chủa Tam Thanh, du khách sẽ phải đi lên 30 bậc thang đá từ sườn núi lên tới của động. Khi đến nơi, hình ảnh đầu tiên xuất hiện trong tâm trí người xem là một không gian huyền bí, sống động với các nhũ đá độc đáo. Hàng năm vào các dịp lễ hội truyền thống, chùa Tam Thanh trở thành một điểm đến thu hút rất nhiều khách đến tham gia và trải nghiệm.

Chùa Tam Thanh

4. Thành nhà Mạc

Thành nhà Mạc nằm ở phường Tam Thanh thuộc thành phố Lạng Sơn và là điểm nổi danh với kiến trúc kiên cố trong thời chiến. Bức tường thành được xây dựng dựa trên 3 ngọn núi cao gồm Tô Thị, Lô Cốt và Mạc Kính Cung, bao quanh cả một khoảng đất rộng hàng nghìn m2.

Ở thời điểm hiện tại, thành nhà Mạc vẫn duy trì được khoảng 300m2 đoạn tường đá kiên cường giữa lưng chừng núi. Phía Tây bức tường dài khoảng 65m với chiều cao 4m được xây bởi các khối đá hộc miết mạch vô cùng kiên cố. Tương tự, phía Đông của bức tường cũng mang phong cách kiến trúc của thế kỷ 16 và có chiều dài lên đên 75m.

Đến trước cổng thành nhà Mạc, du khách sẽ được tận mắt chiêm ngưỡng những dãy núi cao đan xen nhau, tạo nên khung cảnh vô cùng hùng vĩ. Không khí vùng cao mát mẻ, trong lành cũng giúp cho du khách cảm thấy thoải mái và thư giãn. Ngoài ra, người đến đây cũng có thể tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp thiên nhiên thơ mộng, tươi đẹp. Hình ảnh những ngôi nhà đậm chất Lạng Sơn, bao quanh là những ngọn núi cao trập trùng tạo nên một bức tranh hài hòa về mặt tổng thể.

Thành nhà Mạc

5. Di tích Chùa Tiên

Đây là một trong bát cảnh nổi tiếng ở Lạng Sơn, tọa lạc tại núi Đại Tượng ở phía Nam của thành phố. Giống với chùa Tam Thanh, nơi đây cũng có một ngôi chùa tận dụng không gian bên trong núi để tạo ra không gian tâm linh độc đáo. Ngôi chùa ấy có tên là chùa Tiên được người dân tôn thờ với những truyền thuyết lâu đời.

Chùa Tiên cũng nằm trong danh sách di tích Quốc gia Việt Nam. Để được tham quan địa điểm này, du khách phải trải qua 65 bậc thang với những nhũ đá hình sư tử, tiên ông,… nằm dọc theo đường đi. Chúng góp phần tạo nên sự thần bí, linh thiêng nơi núi cao trùng điệp. Trong quá trình khám phá, du khách có thể chiêm ngưỡng bức tranh thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng ở phía dưới ngọn núi Đại Tượng.

Bên cạnh đó, Giếng Tiên cũng là một di tích mà du khách không nên bỏ qua bởi giá trị tâm linh cao đẹp. Diện tích của giếng không quá lớn, được tạo ra từ đá và có nguồn nước trong lành. Sở dĩ nó có tên là Giếng Tiên là do truyền thuyết về tiên ông hạ phàm, ban cho người dân dòng nước thanh khiết, tươi mát và không bao giờ cạn kiệt.

Di tích chùa Tiên