KINH NGHIỆM TUYỆT VỜI CHO NHỮNG AI LẦN ĐẦU ĐI CÔNG TÁC NƯỚC NGOÀI

Những người lần đầu tiên đi công tác nước ngoài hay rơi vào trạng thái căng thẳng và lo lắng vì nhiều nỗi sợ. Họ sợ lỡ chuyến bay, rào cản ngôn ngữ, khả năng thất lạc hành lý, môi trường không thân thiện, mất tài liệu, các tập quán văn hóa khác biệt.  


Nhưng đừng quá lo lắng, Sakos sẽ giúp bạn vượt qua những nỗi sợ hãi đó với
15 mẹo vặt từ Mr. Elaine Swann, một chuyên gia trong lĩnh vực xã giao, đồng thời từng có 10 năm làm tiếp viên hàng không để có một chuyến công tác thật dễ chịu. Mặc dù được tiến hành với người Mỹ, những kinh nghiệm này thực sự hữu ích với bất kì ai thường xuyên phải di chuyển vì lý do công việc.

1. Hãy chuẩn bị kỹ ngay từ khâu xếp hành lý

Để tránh rơi vào tình huống dở khóc dở cười nếu chẳng may bị thất lạc hành lý, hãy chuẩn bị ít nhất một bộ đồ để sẵn trong túi hành lý xách tay. Swann cũng đồng thời khuyến khích các hành khách hãy in lịch trình chuyến đi và mang theo bên người. Điều này cực kì hữu ích chẳng những trong trường hợp thất lạc hành lý mà còn phòng khi bạn không có internet trong hành trình di chuyển.

2. Qui tắc xếp đồ, lớn trước nhỏ sau

Có người thì cuộn quần áo lại, cũng có người lại thích gấp chúng theo cách thông thường. Nhưng tóm lại hãy sắp xếp theo qui tắc lớn trước nhỏ sau, điều này giúp bạn “nhồi” được vào valy nhiều đồ hơn mà không làm nhàu chúng.

3. Gói các món đồ điện tử vào túi nhựa

Và nhớ để lên trên cùng trong valy để tiết kiệm thời gian cho bạn khi check-in tại sân bay nhé. Quẳng chúng bừa bãi trong hành lý sẽ khiến cho an ninh sân bay mất nhiều thời gian để kiểm tra hơn đấy.

4. Kiểm tra các tiện ích của khách sạn

Vì mục đích của chuyến đi công vụ là tạo nên “một phòng làm việc ở bên ngoài phòng làm việc”, vậy nên bạn hãy hỏi thật kĩ nhân viên khách sạn về các tiện ích bạn có thể cần cho công việc như phòng làm việc, phòng họp, máy in, máy fax, mạng wifi để đảm bảo chuyến công tác của bạn diễn ra suôn sẻ.

5. Xem lại các ưu đãi từ khách sạn

Giảm giá giờ vàng, hay ưu đãi cho khách hàng thường xuyên là những ưu ái thường thấy từ các khách sạn. Do đó nếu hay phải đi công tác đừng quên check lại với nhân viên khách sạn để hưởng những ưu đãi này nếu có nhé.

6. Đừng ngại hỏi các món đồ miễn phí trên máy bay

Đôi khi các món đồ miễn phí trên máy bay không được thông báo rộng rãi, do vậy, Swann cũng khuyên hành khách hãy lịch sự hỏi nhân viên hàng không để được sử dụng chúng, chẳng hạn như một số chuyến bay sẽ cung cấp các máy game để giải trí trong chuyến bay.

7. Tương tự, đừng ngại đề nghị đổi chỗ

Nếu cảm thấy không thoải mái với chỗ ngồi hiện tại, hãy đề nghị tiếp viên đổi chỗ cho bạn nếu được. Các tiếp viên hàng không thường chẳng mấy khi khó dễ trong việc này nếu như máy bay còn chỗ trống.

8. Hãy nhìn về phía bên trái khi xếp hàng check-in

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng người Mỹ hay nhìn sang phía bên phải khi bước vào một tòa nhà. Vì vậy, có nhiều khả năng là bạn sẽ tìm được một hàng ngắn hơn để chờ làm thủ tục tại sân bay nếu bạn tìm ở các hàng phía bên tay trái.

9. Hãy báo trước cho tiếp viên nếu bạn sắp lỡ chuyến tiếp theo

Thay vì phát hoảng lên vì lo lỡ chuyến, việc này sẽ giúp bạn có thể cải thiện tình hình. Nếu có nhiều hành khách giống như bạn thì nhân viên hàng không sẽ thông báo với hãng để trì hoãn chuyến bay kế tiếp.

10. Tận dụng phòng chờ sân bay

Cho dù phải tiết kiệm thời gian giữa các chuyến bay hay bị trễ chuyến, phòng chờ ở sân bay là nơi tuyệt vời để thư giãn, hoặc đơn giản là hoàn tất nốt một số việc lặt vặt còn dở dang. Chỉ với từ 99-399 đô la cho một thẻ ưu tiên (priority pass), bạn có thể nghỉ tại 850 phòng chờ tại các sân bay trên toàn cầu.

Kiểm tra lại thẻ tín dụng để biết xem bạn có thể nghỉ tại những phòng chờ nào nhé.

11. Tải google map

Phần mềm này cực hữu ích vì theo Swann thì đây là phần mềm rất cập nhật xét về địa hình và giao thông trên thế giới.

12. Đặt trước các dịch vụ phòng


Đây là một cách tiết kiệm thời gian khá hiệu quả nếu bạn có một lịch trình dầy đặc và không muốn phí phạm thời giờ vào những việc như kiểu đợi món ăn.

Một số chuối khách sạn như Marriot hay Ommi Hotel & Resort thậm chí còn cho phép bạn đặt hẹn giờ.

13. Học cách đọc một số cử chỉ bằng tay


Điều này đặc biệt được khuyến nghị nếu bạn thường xuyên di chuyển giữa các quốc gia khác nhau. Bởi vì mỗi cử chỉ chứa đựng một thông điệp khác nhau thậm chí trái ngược nhau ở những nền vằn hóa khác nhau.

Ví dụ như ở Ai- len hay Úc, việc giơ hai ngón tay kiểu chữ V chẳng khác gì giơ một ngón giữa ở Mỹ (hàm ý chửi thề).

14. Không dùng tiếng lóng để tránh hiểu lầm

Ngôn ngữ rất phong phú do đó việc sử dụng tiếng lóng trong công việc nên được tránh tối đa để không gây ra những hiểu lầm đáng tiếc làm ảnh hưởng đến kết quả chuyến đi của bạn.

15. Xem nhận xét từ những người khác cũng đi công tác giống như bạn

Và hãy xem thật kỹ những kinh nghiệm mà họ chia sẻ trên các trang đặt phòng khách sạn hay các diễn đàn trước khi bắt đầu chuyến đi.

Nguồn: Business Insider | Wanderlusttips